วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

 สรุปงานวิจัย

ชื่่องานวิจัย
          การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมดนตรีตามแนว ออร์ฟ - ชูคเวิร์ค

ผู้วิจัย
           วริณธร  สิริเตชะ

ความมุ่งหมาย
            เพื่อเปรียบเทียบพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเมื่อได้รับการจัดประสบการณ์ดนตรีของแนวออร์ฟ-ชูคเวิร์คก่อนและหลังการทดลอง

ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
             ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิงอายุระหว่าง4-5ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลที่2 จำนวน60คนของโรงเรียนศรีดรุณ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื่นที่การศึกษาสมุทรการเขต2

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
              เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระว่าง 4 -5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2 ปีการศึกษา 2549 ภาคเรียนที่ 2 ของโรงเรียนศรีดรุณ สังกัดสำนักงานเขตพื่นที่การศึกษาสมุทรการเขต2 จำนวน 30 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

ตัวแปรที่ศึกษา
             1. ตัวแปรอิสระคือ การจักประสบการณ์ดนตรีตามแนวออร์ฟ - ชูคเวิร์ค
             2. ตัวแปรตามคือ ทักษะพื้นฐานทางคณิศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

เครื่องมือที่ใชในงานวิจัย
             1. แผนการจัดประสบการณ์ดนตรีตามแนวออร์ฟ - ชูคเวิร์ค
             2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น

สรุปผลการวิจัย
             เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางดนตรีทางแนวออร์ฟ - ชูคเวิร์คมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดนรวมและการจัดหมวดหมู่ การรู้ค่าจำนวน 1- 10 การจำแนก เปรียนเทียบและอนุกรม สูงกว่าการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสติถิที่ระดับ .01

ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาไปใช้
             1. ทุกครั้งที่เริ่มกิจกรรมควรมีการทักทายทบทวนกติกาด้วยกิจกรรมที่เด็กได้อยู่นิ่งและมีสมาธิเพื่อเป็นการเตรียมในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
             2. ในช่วงแรกเด็กๆยังไม่รู้ว่าจะต้องำอะไรในกิจกรรม ควรเริ่มด้วยการฝึกให้เด็กเป็นผู้ฟังที่ดีก่อน หลังจากนั้นการรับรู้และเรียนรู้ของเด็กจะดำเนินไปตามเป้าหมายของกิจกรรม
             3. เนื่องจากในแต่ละกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมย่อยต่าๆที่เชื่อมต่อกันเป็นเรื่องราว นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์และสื่อการสอนที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้เด็กรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม
             4. การเตรียมสื่อการสอนอุปกรณ์ต่างๆรวมถึงเครื่องดนตรีที่ต้องใช้ในเเต่ละกิจกรรมควรเตรียมให้พร้อมใช้และจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมสอดคล้องกับกิจกรรมเพื่อให้กิจกรรมดำเนินไปอย่างราบรื่นและตรงตามวัตถุประสงค์
             5. อุปกรณ์ สื่อหรือเครื่องดนตรีที่เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดประดิษฐ์ด้วยตนเองเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้เข้าร่วมกิจกรมและทำให้กิจกรรมนี้มีความหมายสำหรับตัวเด็กเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น