วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึการเรียนครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


1. อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาวาดภาพอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ภาพพร้อมเขียนชื่อ-นามสกุล






- อาจารย์ถามนักศึกษาว่า"นักศึกษาคนใดมาก่อน 08.30 น.บ้าง"แล้วให้นักศึกษานำสัญลักษณ์ที่แทนตัวนักศึกษาไปติดบนกระดาน โดยมีเส้นเวลาที่อาจารย์เตรียมไว้ โดยที่อาจารย์จะไม่บอกว่าให้ติดตำแหน่งใด
* ข้อความรู้ที่ได้
- นักศึกษาที่มาก่อน 08.30 ควรติดให้อยู่หน้าเส้นที่กำหนด
- การสอนเด็กปฐมวัยต้องมรลำดับขั้นตอน

- อาจารย์กำหนดขึ้นมาแล้วให้นักศึกษานำภาพไปติดบนกระดาน เช่น ใครวาดภาพสิ่งที่ไม่ชีวิต แล้วให้นักศึกษานับ
* การสอนเด็กปฐมวัย ควรนับ มี1 เพิ่มอีก 1 เป็น 2 ไปเรื่อยๆ

2. อาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน สร้างหน่วยขึ้นมา 1 เรื่อง แล้วแตกเนื้อหา
ข้อคิดที่ได้
- ครูปฐมวัยควรเป็นแบบอย่างที่ดีเพราะเด็กจะเลียนแบบอย่างจากครู

- วิธีการให้ประสบการณ์เด็กที่ดี คือ ให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์บนพื้นฐานของคณิตศาสตร์ ซึ่งเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน


- การช่วยทำให้เด็กเข้าใจง่ายและไม่สับสนคณิตศาสตร์เวลาที่เราแบ่ง จำแนกประเภทนั้นเราต้องตั้งเกณฑ์ขึ้นมา ซึ่งเกณฑ์นั้นจะต้องสร้างเกณฑ์เดียว

 - คณิตศาสตร์ของเด็ก การนับ > ค่า > จำนวน > แทนค่าด้วยเลขฮินดูอาราบิก

- การสอนคณิตศาสตร์เราสามารถใช้สื่อ เช่น เพลง คำคล้องจอง นิทาน เกมการศึกษา เป็นต้น

- เกมการศึกษา > ลอตโต้ คือ การศึกษารายละเอียดของภาพ

* แกนสัมพันธ์ 2 แกน

*โดมิโน่ คือ ภาพต่อปลาย

* จิ๊กซอ คือ นำภาพย่อยมาต่อเป็นภาพใหญ่ที่สมบูรณ์

* จับคู่ คือ ภาพเหมือน สี ขนาด (ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่เราจะเอาไปใส่)

*  เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ คือ มีความเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่อง

* อนุกรม เป็นการเชื่อมโยงที่เป็นชุดๆ

*อุปมา - อุปมัย เช่น สีฟ้า - ทะเล

3. กิจกรรมกลางแจ้ง  แบ่งออกเป็น
1. เกมเบ็ดเตล็ด ไม่มีกติกามากมาย,ไม่มีรูปแบบตายตัว

2. เกมแบบผลัด

3. เกมเสรี เลือกเล่นตามความต้องการของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น