วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556

อาจารย์พูดเรื่อง
การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา

สาธิตการสอนกลุ่มที่ 4 เรื่อง กระดุม

วันที่ 1 ชนิดของกระดุม
  • นำเข้าสู่บทเรียน โดยที่คุณครูร้องเพลง

      หลับตาเสีย     อ่อนเพลียทั้งวัน
หลับแล้วฝัน         เห็นเทวดา
มาร่ายรำ              งามขำโสภา
พอตื่นขึ้นมา         เทวดาไม่มี
 


  • คุณครูแจกภาพที่เป็นจิ๊กซอว์ให้เด็กและให้เด็กนำมาต่อเป็นภาพให้สมบูรณ์
  • คุณครูถามเด็ก เด็กๆเห็นภาพอะไร จากนั้นคุณครูก็จดบันทึก
  • คุณครูถามเด็กว่า"เด็กๆอยากทราบไหมว่ากระดุมในขวดนี้มีทั้งหมดกี่เม็ด"
  • คุณครูและเด็กช่วยกันนับกระดุมในขวด
  • คุณครูให้เด็กร่วมกันนับรูของกระดุม ที่มี1รู และ4 รูแล้วร่วมกันสรุปว่ากระดุมที่มี1รูมีกี่เม็ดส่วนเม็ดที่เหลือคือกระดุมที่มี4 รู
วันที่ 2 ลักษณะของกระดุม
  • ให้เด็กๆแยกกระดุมโลหะกับกระดุม อโลหะ โดยใช้แม่เหล็กมาดูด เพื่อแยกแยะกระดุม ถ้าดูดได้แปลว่าเป็นกระดุมโลหะส่วนที่เหลือคือกระดุมอโลหะ
  • วาดตารางสัมพันธ์ให้เด็กร่วมกันสรุป
วันที่ 3  ประโยชน์ของกระดุม

  •  ให้แต่งนิทานที่มีความสอดคล้องและเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
วันที่ 4 วิธีการเก็บรักษากระดุม
  •  เก็บใส่กล่อง กระปุก ถุง ขวด เพื่อความสะดวกในการหยิบจับและป้องกันไม่ให้เข้าไปในร่างกายของเด็ก
  • เด็กลองบอกคุณครูสิคะว่าเราจะไปหาซื้อกระดุมได้จากที่ไหน
  • เด็กๆบอกคุณครูสิคะว่าเราจะเก็บรักษากระดุมได้อย่างไรและเก็บใสอะไรได้บ้าง










สรุปมาตราฐานทางคณิตศาสตร์ มาตราฐาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น